Các Công Nghệ Treo Ô Tô Phổ Biến Nhất
Các công nghệ treo được ứng dụng cho xe ô tô có rất nhiều. Bạn có thể tìm hiểu thông tin về công nghệ này trong bài viết bên dưới đây để nắm rõ về công nghệ của hệ thống treo trên xe ô tô nhé.
Các công nghệ treo phổ biến nhất của ô tô hiện nay
Hệ thống treo trên xe ô tô có vai trò rất quan trọng với toàn thân xe. Đây chính là hệ thống giúp cho xe vận hành, di chuyển được êm ái, ổn định hơn. Vậy trên thị trường hiện nay có những công nghệ treo nào sử dụng phổ biến cho xe ô tô? Đặc điểm của từng kiểu công nghệ treo ra sao? Cùng phuocxehoi.com tìm hiểu ngay trong bài viết sau!
Phân loại hệ thống treo ô tô theo bộ phận đàn hồi
Trong số các công nghệ treo của xe ô tô phổ biến hiện nay, công nghệ sản xuất hệ thống đàn hồi chính là một công nghệ rất nổi bật. Hãy tham khảo ngay các đặc điểm và công dụng của bộ phận này:
Hệ thống treo nhíp lá
Nhíp lá ô tô là công nghệ treo phổ biến, bộ phận này có cấu tạo rất đơn giản, bao gồm các thanh kim loại hình chữ nhật uốn cong rồi được ghép lại với nhau. Các thanh kim loại này khi được ghép lại sẽ được gọi là nhíp lá. Chúng sở hữu chiều rộng tương đương nhưng lại khác nhau về chiều dài. Thành kim loại dài nhất được gọi là nhíp lá cái.
Hệ thống treo lò xo xoắn
Lò xo xoắn nằm trong công nghệ treo phổ biến này cũng có cấu tạo cũng khá đơn giản. Có rất nhiều hình dáng lò xo hiện nay như lò xo trụ, lò xo côn, lò xo ốc,... Phổ biến nhất trong số chúng chính là kiểu lò xo hình trụ sở hữu đường kính của các xoắn ốc không thay đổi.
Hệ thống treo thanh xoắn
Thanh xoắn có cấu tạo khá phức tạp, bao gồm các thanh lò xo dùng tính đàn hồi để ngăn lại sự xoắn. Ở một đầu thanh xoắn sẽ được cố định ngay trên khung xe. Đầu còn lại của thanh được lắp đặt vào bên trong kết cấu chịu tải trọng xoắn bên trong hệ thống công nghệ treo phổ biến này.
Hệ thống treo khí nén
Công nghệ treo phổ biến dùng hệ thống khí nén có kết cấu tương đối phức tạp. Đây là hệ thống vận hành dựa theo đặc tính đàn hồi của không khí sau khi bị nén lại. Khí bị nén được tích trữ bên trong phần bầu hơi. Bộ phận đàn hồi cứng hay không sẽ phụ thuộc nhiều vào áp suất khí được nén trong bầu hơi. Chỉ cần thay đổi áp suất khí bên trong bầu hơi là có thể thay đổi độ cứng của bộ phận này.
Phân loại hệ thống treo theo bộ phận dẫn hướng
Nhiều người hiện nay vẫn đang rất mơ hồ với bộ dẫn hướng trong các công nghệ treo phổ biến. Dưới đây chính là một số hệ thống áp dụng bộ phận dẫn hướng để bạn dễ hiểu hơn:
Hệ thống treo phụ thuộc
Đây chính là loại hệ thống treo có cấu tạo đơn giản nhất. Trong hệ thống này các bánh xe được nối với nhau thông qua một dầm cầu liền. Dầm cầu liền này sẽ được kết nối trực tiếp tới thân xe. Các dao động từ bánh xe sẽ bị ảnh hưởng qua lại và phụ thuộc lẫn nhau.
Hệ thống treo độc lập
Các bánh xe trong hệ thống treo này sẽ không được liên kết với nhau, được bố trí kết nối trực tiếp đến thân xe. Từ đó, các dao động từ bánh xe sẽ không còn phụ thuộc vào nhau và các bánh xe sẽ dao động và chuyển động độc lập với nhau. So với hệ thống phụ thuộc, cấu tạo của hệ thống này có phần phức tạp hơn.
Hệ thống treo bán độc lập
Hệ thống treo bán độc lập chính là một trong những công nghệ treo phổ biến ngày nay. Thiết kế bánh xe trong hệ thống này sẽ được cho chuyển động ảnh hưởng lẫn nhau. Hệ thống này thường có cấu tạo dạng thanh cân bằng kết hợp cùng với dạng thanh xoắn.
Các cấu hình hệ thống treo phổ biến
Bên cạnh các công nghệ treo phổ biến được liệt kê bên trên, liệu bạn còn biết thêm công nghệ treo nào nổi tiếng khác? Dưới đây là 3 công nghệ treo rất nổi tiếng mà có thể bạn đã từng nghe qua một lần:
Hệ thống treo MacPherson
Đây là 1 hệ thống treo do chính kỹ sư xe hơi người Mỹ tên MacPherson phát minh năm 1946. Dù đã ra đời được rất lâu nhưng cho đến tận ngày nay thì hệ thống này vẫn được dùng rất phổ biến. Kết cấu của hệ thống treo MacPherson bao gồm: bộ phận điều hướng 1 thanh, lò xo đàn hồi và giảm chấn thủy lực.
Hệ thống treo tay đòn kép
Đây chính là 1 hệ thống treo tay đòn được phát minh ra vào những năm 30 của thế kỷ trước. Hệ thống này được áp dụng lần đầu tiên bởi hãng xe Pháp có tên là Citroen. Kết cấu của hệ thống tay đòn kép gồm các bộ phận như: bộ phận điều hướng 2 thanh dẫn hướng, lò xo đàn hồi và giảm chấn thủy lực.
Hệ thống treo đa liên kết
Hệ thống này chính là một bản cải tiến từ chính hệ thống treo tay đòn kép ở trên. Đây là hệ thống dùng rất nhiều thanh dẫn hướng khác nhau, gồm từ 3 đến 5 thanh. Số lượng và kết cấu từng thanh dẫn hướng rất đa dạng, tùy theo mục đích của từng nhà sản xuất khác nhau.
Bạn đã nắm được rõ các công nghệ treo phổ biến hiện nay, để có thể chọn lựa hệ thống phù hợp cho xe mình rồi chứ. Chúc bạn sớm tìm được các công nghệ treo tương ứng với xế hộp của bạn nhằm nâng cao hiệu suất vận hành xe được tốt hơn!
- TEIN tại Tokyo Auto Salon 2025 - Đỉnh cao 40 năm phát triển công nghệ giảm xóc (13.01.2025)
- Lái xe đường dài ban đêm - Làm sao để vừa an toàn vừa thoải mái? (02.01.2025)
- Phuộc nhún chất lượng cho Toyota Fortuner - TEIN là lựa chọn hoàn hảo (02.01.2025)
- Mức Phạt Vi Phạm Giao Thông 2025 Tăng 20-30% – Cập Nhật Mới Nhất, Chủ Xe Lưu Ý (02.01.2025)
- TUYỂN DỤNG TRƯỞNG PHÒNG KINH DOANH TP. HCM VÀ CÁC TỈNH LÂN CẬN (02.01.2025)
- TUYỂN DỤNG CHUYÊN VIÊN KINH DOANH PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG (02.01.2025)
- TUYỀN DỤNG GIÁM ĐỐC QUẢN LÝ VÀ PHÁT TRIỂN KHU VỰC MIỀN TRUNG VÀ TÂY NGUYÊN (02.01.2025)
- Phuộc Mercedes E-Class W212 đời cũ - Giải pháp nâng cấp tối ưu cho hiệu năng và kinh tế? (31.12.2024)
- Thay giảm xóc ô tô mới – Êm Ái Chơi Xuân 2025 Cùng TEIN (31.12.2024)
- Cải thiện êm ái cho Fortuner – Bí quyết tối ưu từ giảm xóc TEIN (31.12.2024)
- Bảo dưỡng VinFast VF3, bí quyết để xe bền bỉ và vận hành mượt mà hơn (30.12.2024)
- Chi phí bảo dưỡng VinFast VF3 liệu có rẻ như hãng công bố? (30.12.2024)